Friday, May 11, 2012

Wikipedia / Nha Kỹ Thuật Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa









Nha Kỹ thuật, Quân lực Việt Nam Cộng hòa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm
Nha Kỹ thuật (tiếng Anh: Strategic Technical Directorate - STD) là cơ quan tình báo chiến lược của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, trực thuộc Bộ Tổng Tham Mưu, đặc trách tổ chức, hoạt động biệt kích thu thập tin tức tình báo, phản tình báo chiến lược chống lại chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòaMặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam[1].

Lược sử

Tiền thân của Nha Kỹ thuật là Sở Khai thác Địa hình (Topographic Exploitation Service) do đại tá Lê Quang Tung chỉ huy. Sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1963, Sở Khai thác Địa hình bị giải tán. Các phòng ban được giải thể hoặc phân vào các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng. Riêng các đơn vị tác chiến được tập hợp để hình thành một đơn vị độc lập với bộ chỉ huy riêng.
Nha Kỹ thuật thành lập tháng 12 tháng 2 1965,[2] giải tán vào ngày 28 tháng 4 năm 1975 theo khẩu lệnh của Đại tướng Tổng Tham mưu Trưởng.

Tổ chức

Nha Kỹ thuật ngang cấp sư đoàn bao gồm:
  • Sở Công tác đóng tại Sơn Trà, Ðà Nẵng. Sở có các đoàn 11, 72 đóng tại Ðà nẵng, đoàn 75 đóng trên Pleiku (Quân khu II) và đoàn 68 tại Sài Gòn (Biệt khu Thủ đô). Các toán trong đoàn công tác có nhiệm vụ xâm nhập bằng hàng không hay đường bộ vào lòng đối phương tại Bắc Việt hay biên giới Lào, Campuchia hoặc Thái Lan. Chỉ huy trưởng đầu tiên của Sở Công tác là đại tá Ngô Thế Linh, nguyên là Phó Giám đốc Nha Kỹ thuật. Các chỉ huy kế tiếp là đại tá Nguyễn Văn Hai và Đại Tá Ngô xuân Nghị.
  • Sở Liên lạc (Biệt kích Lôi hổ) đóng tại Sài gòn. Sở có các chiến đoàn 1 tại Ðà Nẵng, chiến đoàn 2 trên Kon Tum và chiến đoàn 3 tại Ban Mê Thuột. Các toán thuộc Sở Liên lạc có nhiệm vụ xâm nhập vào hậu tuyến đối phương từ vĩ tuyến 17 trở vào cho đến mũi Cà Mau.
  • Sở Phòng vệ Duyên hải (Coastal Security Service) đóng tại Tiên Sa, Ðà Nẵng gồm Lực lượng Hải tuần và Lực lượng Biệt Hải. Lực lượng Hải tuần có nhiệm vụ chính là thi hành những công tác hành quân đặc biệt bằng đường biển trong vùng lãnh hải Bắc Việt từ vĩ tuyến 17 Bắc trở lên, thả và vớt các toán Biệt hải, các chiến đĩnh thuộc Lực lượng Hải tuần còn thực hiện nhiều công tác riêng biệt khác như pháo kích, chận bắt tàu bè, chiến tranh tâm lý v.v. Lực lượng Biệt hải có nhiệm vụ dùng người nhái xâm nhập Bắc Việt.
  • Sở Tâm lý chiến: đóng tại số 7 đường Hồng Thập Tự,[3] Sài Gòn có nhiệm vụ tổ chức và điều hành Đài Tiếng nói Tự doĐài Gươm thiêng Ái quốc.
  • Sở Không yểm đóng tại Sài Gòn thuộc Không quân Việt Nam Cộng hòa có nhiệm vụ phối trí với các phi đoàn trong việc xâm nhập, liên lạc, hướng dẫn và rút các toán hoạt động trong lòng đối phương.
  • Trung tâm huấn luyện Quyết Thắng đóng tại Long Thành, Biên Hoà huấn luyện về chiến tranh ngoại lệ cho các toán, các phương pháp xâm nhập vào đất đối phương, hoạt động nơi hậu phương đối phương, du kích chiến, ám sát, bắt cóc, phá hoại, chiến tranh tâm lý v.v.

Chỉ huy trưởng qua các thời kỳ

  1. Đại tá Lê Quang Tung (tháng 4/1963-11/1963, thời còn mang tên Sở Khai thác Địa hình)
  2. Trung tướng Lê văn Nghiêm (1963-1964)
  3. Đại tá Trần Văn Hổ[4](1964-1968)
  4. Đại tá Đoàn Văn Nu (1968-1975).

Tham khảo và chú thích

  1. ^ Lịch sử Nha Kỹ thuật
  2. ^ Lúc đầu là cấp sở do đại tá Trần Văn Hổ chỉ huy, sau nâng lên cấp Nha,
  3. ^ Nay là đường Nguyễn Thị Minh Khai
  4. ^ Ngày 20 tháng 8 năm 1955, Thiếu Tá Trần Văn Hổ nhận chức vụ Phụ Tá Không Quân từ người Pháp, vì thế ông được xem như là vị Chỉ Huy Trưởng đầu tiên của Quân Chủng Không Quân.

Xem thêm

No comments:

Post a Comment